Sức hút từ Phú Quốc

thiet ke nha dep

  Tin Tức Tổng Hợp, Kiến Trúc, Kinh Tế, Xã Hội, Đời Sống.

Sức hút từ Phú Quốc


Đảo ngọc Phú Quốc của tỉnh Kiên Giang đang có sức hút hấp dẫn với nhiều nhà đầu tư với nhiều dự án quy mô lớn. 17.000 tỷ đồng từ Vingroup, 4.500 tỷ đồng từ CEO Group, 3.200 tỷ đồng từ Nam Cường, 1.500 tỷ đồng từ Syrena Việt Nam….

SU HUT TU PHU QUOC

Ảnh: Nick Dewolf Archive

Sức hút lớn

Theo thống kê của BQL Đầu tư phát triển đảo Phú Quốc, trong tháng 7/2014 đã trình UBND tỉnh Kiên Giang chấp thuận chủ trương đầu tư cho 5 dự án với diện tích 43,44ha, cấp mới 6 giấy chứng nhận đầu tư với diện tích 180ha, vốn đầu tư 6.645 tỷ đồng và điều chỉnh 4 giấy chứng nhận đầu tư, thu hồi 7 dự án có tổng diện tích 104,64ha.Đến nay, tổng số dự án còn hiệu lực trên địa bàn huyện là 190 dự án trong các khu quy hoạch với diện tích 8.669ha; trong đó có 118 dự án được cấp chứng nhận đầu tư với tổng diện tích 5.030ha, tổng vốn đầu tư 141.732 tỷ đồng, 18 dự án đã đi vào hoạt động với diện tích 990ha, vốn đầu tư 6.849 tỷ đồng, 14 dự án đang triển khai xây dựng diện tích 779ha, tổng vốn đầu tư ước tính 23.858 tỷ đồng. Các dự án còn lại đang hoàn thiện thủ tục đầu tư.

Theo chiến lược phát triển và quy hoạch chung xây dựng huyện đảo Phú Quốc (thuộc tỉnh Kiên Giang) đã được phê duyệt, Phú Quốc sẽ là một trung tâm du lịch nghỉ dưỡng sinh thái tầm cỡ thế giới, và là trung tâm thương mại, dịch vụ cao cấp của cả nước.Vì vậy, các dự án đầu tư lớn vào Phú Quốc chủ yếu tập trung trong lĩnh vực khách sạn – resort.

Tại đây, Vingroup đã khởi công dự án Vinpearl Phú Quốc quy mô 304ha, bao gồm khu khách sạn và biệt thự cao cấp, khu sân golf với tổng mức đầu tư 17.000 tỷ đồng, dự kiến đi vào hoạt động từ ngày 01/11 năm nay.CEO Group bắt đầu triển khai khu du lịch nghỉ dưỡng Sonasea Villas & Resort rộng gần 80ha, tổng mức đầu tư 4.500 tỷ đồng, gồm khu nghỉ dưỡng, vui chơi giải trí, khách sạn… bên cạnh đó, khu tổ hợp Novotel Phú Quốc Resort với quy mô 406 phòng do tập đoàn Accor quản lý đang được CEO Group ưu tiên đầu tư và sẽ hoàn thành vào cuối năm 2015.Còn Nam Cường thì cũng đang xúc tiến đầu tư dự án khu phức hợp du lịch nghỉ dưỡng gồm khách sạn, biệt thự nghỉ dưỡng tiêu chuẩn quốc tế với tổng vốn khoảng 3.200 tỷ đồng…

SU HUT TU PHU QUOC

Ảnh: Anne Murray

Ưu đãi tối đa

Để thực thu hút các nhà đầu tư, nhiều cơ chế chính sách ưu đãi đặc biệt đủ sức cạnh tranh quốc tế để thu hút đầu tư, nhất là đầu tư nước ngoài vào Phú Quốc đang được thực hiện.Cụ thể, Phú Quốc được hưởng hỗ trợ từ ngân sách trung ương để đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng trọng điểm. Tập trung bố trí tối đa từ các nguồn ngân sách địa phương, ngân sách trung ương hỗ trợ có mục tiêu, vốn trái phiếu Chính phủ trong kế hoạch hàng năm để đảm bảo theo tiến độ các công trình, dự án trọng điểm phát triển đảo Phú Quốc.

Nhà đầu tư được miễn tiền thuê đất, thuê mặt nước trong thời gian xây dựng cơ bản, tối đa không quá 3 năm. Sau thời gian được miễn tiền thuê đất, thuê mặt nước của thời gian xây dựng cơ bản, được miễn 11 năm tiền thuê đất phải nộp kể từ ngày dự án đi vào hoạt động (nếu dự án đầu tư không thuộc danh mục lĩnh vực ưu đãi đầu tư); hoặc được miễn 15 năm (nếu dự án thuộc danh mục lĩnh vực ưu đãi đầu tư); hoặc có thể được miễn trong suốt thời hạn hoạt động (nếu cơ sở thực hiện xã hội hóa).

Về thuế thu nhập DN, mức thuế suất thuế thu nhập DN 10% áp dụng trong thời hạn 15 năm; hoặc áp dụng trong thời hạn 30 năm (nếu dự án thuộc các lĩnh vực: xây dựng nhà máy nước, nhà máy điện, hệ thống cấp thoát nước; cầu, đường bộ, cảng hàng không, cảng biển, cảng sông,…); hoặc áp dụng trong suốt thời gian hoạt động (nếu dự án thuộc các lĩnh vực xã hội hóa); miễn thuế, giảm thuế thu nhập DN trong thời hạn 4 năm kể từ khi có thu nhập chịu thuế và được giảm 50% số thuế thu nhập DN phải nộp cho 9 năm kế tiếp…Ngoài ra, các nhà đầu tư còn được giảm 50% thuế thu nhập đối với người có thu nhập thuộc diện chịu thuế thu nhập, kể cả người Việt Nam và người nước ngoài làm việc tại khu kinh tế; được miễn thuế nhập khẩu đối với hàng hóa nhập khẩu tạo tài sản cố định của DN theo quy định của pháp luật về thuế xuất khẩu, thuế nhập khẩu (áp dụng chung cho cả nước); được xem xét cho áp dụng các hình thức hỗ trợ tín dụng đầu tư theo quy định của pháp luật về hỗ trợ tín dụng đầu tư phát triển của nhà nước (áp dụng chung cho cả nước).

Để đón các nhà đầu tư, nhiều công trình đầu tư trọng điểm được triển khai đầu tư ở Phú Quốc như cảng hàng không quốc tế Phú Quốc đã được đầu tư xây dựng và đưa vào khai thác, có thể tiếp nhận các loại máy bay dân dụng hiện đại nhất hiện nay; cảng biển quốc tế An Thới, cảng du lịch, đã đầu tư hoàn thành đường cáp ngầm 110KV xuyên biển từ đất liền ra đảo; hệ thống đường giao thông trục Bắc – Nam và đường quanh đảo đang được gấp rút hoàn thành…

SU HUT TU PHU QUOC

Ảnh: Nick Dewolf Archive

Phát triển đảm bảo mục tiêu bền vững

Theo TS Nguyễn Thanh Nghị – Phó chủ tịch UBND tỉnh Kiên Giang, việc xây dựng và phát triển đảo Phú Quốc phải đảm bảo mục tiêu bền vững, hài hòa giữa phát triển kinh tế với bảo tồn di tích lịch sử văn hóa và bảo vệ môi trường, cảnh quan thiên nhiên, bảo vệ rừng Phú Quốc. Đây là quan điểm xuyên suốt từ lập quy hoạch chung xây dựng và quản lý triển khai quy hoạch trên đảo Phú Quốc. Các dự án đầu tư phải luôn đảm bảo sự hài hòa, phù hợp thân thiện với môi trường tự nhiên và phù hợp với cảnh quan khu vực. Các dự án gần biển phải có chỉ giới cách bờ biển theo quy định. Trong quá trình phát triển các dự án, chính quyền sẽ đảm bảo lợi ích của người dân, DN và cộng đồng. Với quan điểm phát triển để phục vụ người dân tốt hơn, các khu vực bãi biển sẽ được quản lý hài hòa để người dân có thể tiếp cận sử dụng.

Mặc dù được các cấp ủy Đảng và chính quyền từ Trung ương đến địa phương luôn quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo, tạo điều kiện để Phú Quốc có được nhiều chính sách ưu đãi đặc thù, song phát triển của Phú Quốc vẫn chưa đáp ứng yêu cầu, chưa tương xứng với tiềm năng, thế mạnh. Quá trình triển khai các cơ chế chính sách ưu đãi phát triển Phú Quốc bộc lộ nhiều bất cập, chưa tạo niềm tin vững chắc cho các nhà đầu tư nhất là các nhà đầu tư nước ngoài. Do đó, thực hiện chỉ đạo của Trung ương, UBND tỉnh Kiên Giang đã xây dựng và vừa trình Chính phủ đề án “xây dựng đặc khu kinh tế Phú Quốc”. Với đề án này, để phát triển Phú Quốc trở thành một trung tâm dịch vụ du lịch lớn của cả nước và khu vực Đông Nam Á, cần thiết phải có những chính sách ưu đãi vượt trội về thuế, tài chính, ngân hàng, đất đai, nhà ở, đầu tư, thương mại, thu hút nguồn nhân lực… đủ sức cạnh tranh trong khu vực và quốc tế để thu hút mạnh đầu tư, nhất là các nhà đầu tư chiến lược có tiềm lực, thương hiệu và uy tín vào đầu tư phát triển Phú Quốc. Nếu được Trung ương chấp thuận đề án, đây sẽ là một bước ngoặt lớn đánh dấu bước phát triển mới mạnh hơn, nhanh hơn của Phú Quốc trong tương lai.

Từ đầu năm đến nay, tỉnh Kiên Giang đón hơn 2,4 triệu lượt du khách trong nước và quốc tế, đạt 60% kế hoạch năm. Đặc biệt, lượng du khách đến đảo ngọc Phú Quốc tăng đột biến vào những dịp lễ, Tết và nhất là trong kỳ nghỉ hè, mỗi ngày Phú Quốc đón 5.000 – 6.000 du khách.

Toàn tỉnh hiện có hơn 2.510 lao động phục vụ trực tiếp trong ngành du lịch, nhưng chỉ có khoảng 600 lao động đã qua đào tạo. Trong khi đó, cuối năm nay và đầu năm 2015, Phú Quốc đưa vào khai thác, sử dụng nhiều khu resort cao cấp, nhà hàng khách sạn đạt tiêu chuẩn 4 – 5 sao với hơn 2.000 phòng nghỉ phục vụ khách du lịch đến đảo và ước tính cần khoảng 6.000 lao động mới. Vì vậy, huyện Phú Quốc đang phối hợp với các trường chuyên ngành du lịch ký hợp đồng đào tạo nguồn lực lao động đạt chuẩn về chuyên môn, nghiệp vụ và trình độ ngoại ngữ phục vụ nhu cầu phát triển du lịch.

Nguồn ảnh: Flick

Theo Baoxaydung

Danh Mục Thiết Kế

Tags: SU HUT TU PHU QUOC

 In bài  Gửi email