Tương lai của xe tự lái chẳng còn xa

thiet ke nha dep

  Tin Tức Tổng Hợp, Kiến Trúc, Kinh Tế, Xã Hội, Đời Sống.

Tương lai của xe tự lái chẳng còn xa

thiet ke nha dep

Xe tự lái của Google. Ảnh: Internet.

Tưởng chừng như chỉ có ở những bộ phim khoa học viễn tưởng, nhưng thực sự tương lai của xe tự lái đang đến gần với người dùng hơn bao giờ hết.

Juniper Research cũng như nhiều hãng nghiên cứu thị trường khác đã đưa ra dự báo, đến 2025 sẽ có khoảng 20 triệu xe tự lái đi qua các tuyến đường trên thế giới. Con số này tương đương với 28% tổng số xe bán ra trên toàn cầu trong năm 2014.

Tốc độ phát triển của các mẫu xe tự lái rất nhanh dù ngân sách dành cho nghiên cứu và phát triển rất lớn. Những thử nghiệm cũng bắt đầu đi đến giai đoạn cuối cùng. Hồi tháng 10, tại Tokyo Motor show, các nhà sản xuất xe hơi Nhật Bản như Toyota, Nissan đã cam kết đưa tính năng tự lái vào các dòng xe thị trường của họ vào cuối thập kỷ tới.

Nhưng nhanh chân hơn, Ford trở thành nhà sản xuất ô tô đầu tiên bắt đầu sử dụng MCity, một công nghệ không gian được mở ra để thử nghiệm công nghệ xe tự lái.

Trong những ngày gần đây, nguyên mẫu đầu tiên của chiếc xe tự hành Peugeot Citroen cũng đã hoàn thành một chuyến đi vòng 3.000km băng qua biên giới Pháp lần đầu tiên và đi qua Madrid trước khi trở về Paris qua các tuyến đường công cộng mà không có sự tham gia (hoặc tham gia rất ít) của người lái.

Tuy nhiên, theo Juniper và công ty nghiên cứu IHS thì Google chứ không phải bất kỳ hãng xe hơi truyền thống nào khác mới có thể nắm chắc trong tay công nghệ xe tự lái này.

Dữ liệu mới nhất của IHS cho rằng, Google sẽ cung cấp những chiếc xe không người lái như một dịch vụ (chẳng hạn như taxi, cảnh sát, giao hàng,…) trước bất kỳ công ty xe hơi nào. Egil Juliussen, Giám đốc nghiên cứu cấp cao tại IHS Automotive cho biết: Không có công ty nào sở hữu nhiều công nghệ liên quan đến phần mềm lái xe tự hành. Và Google đang ở vị trí “độc tôn” có thể tận dụng các công nghệ kế cận để phát triển phần mềm tự lái xe.

Thực tế, từ 2009, Google đã bắt đầu phát triển và thử nghiệm công nghệ xe không người lái trong các mô hình xe mang nhãn hiệu Lexus và Toyota Pirus trên các nẻo đường ở California (Mỹ).

Hãng công nghệ hàng đầu nước Mỹ đã có những bước tiến và thay đổi đáng kể từ các thử nghiệm đầu tiên. Hồi tháng 5/2014, Google tiết lộ kế hoạch chế tạo nguyên mẫu chiếc xe tự động hoàn toàn và bắt đầu kiểm nghiệm vào cuối 2015 và tin rằng những chiếc xe không người lái sẽ cải thiện đáng kể an toàn đường bộ và giúp cho những người khiếm thị hoặc tàn tật có thể sử dụng xe hơi mà không bị phụ thuộc vào người khác.

Ngoài Google, hàng loạt những mẫu xe tự lái của Mercedes-Benz, Volv, Tesla hay Nissan cũng bắt đầu lăn bánh trong những cuộc thử nghiệm và hứa hẹn ra mắt thị trường trong năm 2016.

Theo Phúc Vinh/ICTnews

 

Danh Mục Thiết Kế

Tags: thiet ke nha dep

 In bài  Gửi email