Li Jiao, một người làm marketing trong lĩnh vực di động tại Bắc Kinh, Trung Quốc, từng có 2 năm làm việc tại thị trường Việt Nam, đã chia sẻ với Zing.vn góc nhìn của anh về thói quen sử dụng smartphone của người dùng giữa hai đất nước được cho là gần gũi về mặt con người.
Một làn đường dành riêng cho những người vừa đi bộ "dán mắt" vào smartphone ở Trùng Khánh, Trung Quốc. Ảnh: TWP.
"Nokia là giấc mơ của thế hệ sinh ra và lớn lên trong những năm 1980-1990. Nó là ước mơ lẫn hoài niệm. Một trong những người bạn của tôi, lúc đó là kỹ sư, sẵn sàng đến Nokia làm việc không lương chỉ để có thêm kinh nghiệm tại một công ty mà chúng tôi đều yêu mến. Và tất nhiên, chuyện đó không thể kéo dài được (cười)", Li Jiao bắt đầu với một câu chuyện để nói về điểm chung. Anh cho rằng, tại Việt Nam lẫn Trung Quốc, Nokia luôn có nghĩa là "chất lượng cao". "Nó không giống những thương hiệu smartphone ngày nay, khi một chiếc điện thoại chỉ dùng được từ 6 tháng đến một năm là đã lỗi thời hoặc xuống cấp".
"Cũng như Việt Nam, rất nhiều người dùng ở Trung Quốc từng buồn bã vì Nokia ngừng kinh doanh di động. Tôi nghĩ sẽ có nhiều người tiếp tục mua smartphone của Nokia để ủng hộ nếu hãng này quay lại thị trường, giữ nguyên chất lượng", Li Jiao nhận định.
Qua những nguồn tin từ Trung Quốc, chuyên gia này cho biết có thể Nokia sẽ quay lại thị trường vào quý IV/2016 với một smartphone chạy Android. "Họ từng có một nhà máy ở Đông Quảng (phía Nam Trung Quốc) và một nhà máy ở Thiên Tân (phía Bắc). Sau khi bán mảng di động cho Microsoft, hai nhà máy này đã đóng cửa, nhưng có thể Nokia sẽ ký kết với Foxconn để gia công, lắp ráp smartphone mới", Li Jiao tiết lộ.
'Nhiều lựa chọn, nhưng cách mua smartphone khá giống nhau'
Theo Li Jiao, Trung Quốc là một thị trường cực lớn với nhiều thương hiệu mạnh như Huawei, Xiaomi, Meizu, Lenovo,...Tại một số nước châu Phi, những thương hiệu mới hơn như Infinix, Tecno chiếm thị phần dẫn đầu, nhưng tại Trung Quốc, ngay cả Apple cũng không làm chủ tất cả, dù họ đang chiếm thế thượng phong ở đất nước tỷ dân.
"Từ trẻ con cho đến người già đều có những phân khúc phù hợp và cách chọn điện thoại cũng rất khác. Nhưng căn cứ vào số liệu từ IDC và những quan sát của cá nhân tôi, cách chọn mua smartphone của người dùng Trung Quốc và Việt Nam có nhiều điểm tương đồng", Li Jiao cho biết. Theo ông, mức giá trên hiệu năng (Price - Performance ratio) và kiểu dáng vẫn là hai thước đo chính để người dùng quyết định mua một chiếc smartphone. Tuy nhiên, họ mua và sử dụng như thế nào lại là một câu chuyện khác nhau.
Người dùng smartphone ở Trung Quốc khác gì so với Việt Nam?
Cùng yêu Nokia trong quá khứ và cuồng Apple ở thời điểm hiện tại, chung quan điểm trong việc chọn mua smartphone, nhưng theo Li Jiao, cách sử dụng điện thoại của người Việt và người Trung Quốc có đôi chút khác biệt. Khác biệt này thuộc về hạ tầng công nghệ
Các bài viết mới
- Lừa đảo qua mạng, tin nhắn rác sẽ tinh vi hơn trong năm 2016 - 24/12/2015 03:27
- Nhiều cửa hàng ở Đà Nẵng từ chối tiếp người Việt - 23/12/2015 17:30
- Hàng trăm sao chổi khổng lồ đe dọa trái đất - 23/12/2015 17:10
- Ôtô Toyota liên tục bị soán ngôi ở Việt Nam - 22/12/2015 03:23
- '80% khả năng BigC sẽ rơi vào tay người Thái' - 22/12/2015 03:10
Các bài viết khác
- Vì sao nhân vật cao cấp nhất của Google đến Việt Nam? - 21/12/2015 17:00
- Ảnh tai nghe tùy biến màu sắc, làm thủ công tại Việt Nam - 18/12/2015 09:00
- 5 điều cần biết về mạng 4G ở Việt Nam - 14/12/2015 02:35
- Mạng 4G nhanh đến mức nào? - 12/12/2015 07:08
- Khi Honda bắt đầu bán máy bay - 11/12/2015 03:48